#เราทุกข์เรื่องไหนที่สุด_เรามีกรรมเรื่องนั้นมากที่สุด กรรม...บางกรณีมันให้ผลช้า แต่ให้ผลแน่นอนไม่ผิดฝาผิดตัว...ผลของกรรม ถูกบันทึกตั้งแต่เราเริ่มกระทำความชั่ว สร้างเหตุอย่างไร ย่อมได้รับกรรมเช่นนั้น เที่ยงตรง แน่นอน ให้ผลช้ายังไงก็ให้ผลแน่นอน... อำนาจกรรม จึงเป็นอะไรที่น่ากลัว หากคิดทำไม่ดี ควรมีการละอายต่อบาปและเกรงกลัวผลที่จะเกิดขึ้น... ..."กรรมไม่มาเอาคืนตอนเราสุขสบายดีหรอกกรรมมักจะมาตอนเราเผลอเราขาดสติตอนที่เราไม่ได้ตั้งหลักรับมือ".... หากไม่เคยหมั่นสร้างบุญบารมีไว้ ยามตกทุกข์ได้ยากเจ้ากรรมนายเวรตามมาเอาคืนพร้อมๆกันมันจึงหนักหน่วงบางคนแทบเอาชีวิตไม่รอด บางคนต้องต่อสู้กับปัญหาชีวิตสารพัด บางคนต้องต่อสู้กับโรคร้ายไม่จบสิ้น แม้กับคนที่เราเผลอไปทำร้ายเขา ไปเบียดเบียนเขา ไปสร้างทุกข์ให้กับเขา แม้เขาจะไม่เจ็บแค้น อภัยให้ อย่างไรเสียเราก็ต้องได้รับกรรมที่ก่อไว้อยู่ดี.... ศีล5จึงควรรักษาให้ได้ อภัย ปล่อยวาง ลดการยึดติด จึงต้องรีบเร่งทำให้ได้ ภาวนา ปฏิบัติ กรรมฐาน ก็ควรหาเวลาทำ อย่าอ้าง อย่าพลัดวันประกันพรุ่ง.. เลิกเสียนิสัยว่าร้ายคนอื่น เลิกเสียนิสัยชอบนินทาคิดร้ายพูดจาส่อเสียดคนอื่น เลิกเสียนิสัยชอบแย่งของคนอื่น เลิกเสียนิสัยที่ชอบดุด่าบุพการี ..สังเกตดูเราทุกข์เรื่องไหนที่สุด เรามีกรรมเรื่องนั้นมากที่สุด เห็นทุกข์เห็นธรรม หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

 #เราทุกข์เรื่องไหนที่สุด_เรามีกรรมเรื่องนั้นมากที่สุด

กรรม...บางกรณีมันให้ผลช้า แต่ให้ผลแน่นอนไม่ผิดฝาผิดตัว...ผลของกรรม ถูกบันทึกตั้งแต่เราเริ่มกระทำความชั่ว สร้างเหตุอย่างไร ย่อมได้รับกรรมเช่นนั้น
เที่ยงตรง แน่นอน ให้ผลช้ายังไงก็ให้ผลแน่นอน...
อำนาจกรรม จึงเป็นอะไรที่น่ากลัว หากคิดทำไม่ดี ควรมีการละอายต่อบาปและเกรงกลัวผลที่จะเกิดขึ้น...
..."กรรมไม่มาเอาคืนตอนเราสุขสบายดีหรอกกรรมมักจะมาตอนเราเผลอเราขาดสติตอนที่เราไม่ได้ตั้งหลักรับมือ"....
หากไม่เคยหมั่นสร้างบุญบารมีไว้ ยามตกทุกข์ได้ยากเจ้ากรรมนายเวรตามมาเอาคืนพร้อมๆกันมันจึงหนักหน่วงบางคนแทบเอาชีวิตไม่รอด บางคนต้องต่อสู้กับปัญหาชีวิตสารพัด บางคนต้องต่อสู้กับโรคร้ายไม่จบสิ้น แม้กับคนที่เราเผลอไปทำร้ายเขา ไปเบียดเบียนเขา ไปสร้างทุกข์ให้กับเขา แม้เขาจะไม่เจ็บแค้น อภัยให้
อย่างไรเสียเราก็ต้องได้รับกรรมที่ก่อไว้อยู่ดี....
ศีล5จึงควรรักษาให้ได้
อภัย ปล่อยวาง ลดการยึดติด จึงต้องรีบเร่งทำให้ได้
ภาวนา ปฏิบัติ กรรมฐาน ก็ควรหาเวลาทำ อย่าอ้าง อย่าพลัดวันประกันพรุ่ง..
เลิกเสียนิสัยว่าร้ายคนอื่น
เลิกเสียนิสัยชอบนินทาคิดร้ายพูดจาส่อเสียดคนอื่น
เลิกเสียนิสัยชอบแย่งของคนอื่น
เลิกเสียนิสัยที่ชอบดุด่าบุพการี
..สังเกตดูเราทุกข์เรื่องไหนที่สุด เรามีกรรมเรื่องนั้นมากที่สุด
เห็นทุกข์เห็นธรรม
หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

https://www.google.com/imgres?imgurl=http%3A%2F%2Fwww.luangtanarongsak.org%2Fhome%2Fimages%2Fdm-info-63%2FDM-INF-40.jpg&imgrefurl=http%3A%2F%2Fwww.luangtanarongsak.org%2Fhome%2Findex.php%2F2017-10-14-13-20-39%2F2020-02-06-08-06-17%2Fitem%2F5892-08-aug28-63-dama-info-40&tbnid=F7P_hi3CPvv6DM&vet=12ahUKEwjr5ovOh5bwAhUBsksFHfiaAFkQMygMegUIARCXAQ..i&docid=xa7S-l5tpSrtEM&w=1152&h=1536&q=%E0%B8%88%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%A0%E0%B8%B0&ved=2ahUKEwjr5ovOh5bwAhUBsksFHfiaAFkQMygMegUIARCXAQ